0

From: DUNGNGUYEN
To: ALL



 

GIẢI TÚC CẦU THẾ GIỚI 2018.
 

Có nhiều chuyện, khi chưa bắt đầu, người ta đã biết trước kết quả nếu plan kỹ lưỡng, cẩn thận. Cũng có những chuyện, dù có plan thế nào, cũng không biết chắc được kết quả sau cùng. Trái bóng là như thế. Mọi toan tính, phân tích, những chiến lược, chiến thuật được đưa ra, phút chốc đổ sông đổ bể khi trái bóng lăn nhanh, lăn nhanh. Bởi đối phương có một quái kiệt có khả năng thay đổi thế trận thần sầu. Và cũng bởi vì thế mà bóng đá luôn mang một sức hấp dẫn bất diệt. Đã bao thế hệ qua đi, cùng những thăng trầm, có vui sướng, có buồn đau, thậm chí mất mát, nhưng người ta vẫn đam mê bóng đá, những thế hệ nối tiếp vẫn mê bóng đá. Lịch sử môn túc cầu thế giới ghi nhận bóng đá hiện đại bắt nguồn từ England với những luật chơi được hình thành làm nền tảng cho bóng đá hiện nay. England cũng là quốc gia có một giải bóng đá xưa nhất: English FA Cup. Tuy vậy, cách chơi bóng không dùng tay thì đã có từ cuối thế kỷ thứ 2 BC, ở China. Môn thể thao này cũng để lại những dấu vết, điêu khắc nơi đền đài tìm thấy ở Greek, Rome và Central America. Chỉ từ thập niên 1860, England mới phát triển với các luật lệ, kich thước sân bãi, để đưa bóng đá đến với diện mạo như hôm nay. Để rồi, vào ngày 21 tháng 5, năm 1904, liên đoàn túc cầu thế giới, gọi tắt là FIFA, được thành lập. Và World Cup đầu tiên được tổ chức vào mùa hè năm 1930 ở Uruguay. Giải được tổ chức bốn năm một lần. Hè năm nay, tại Russia, World Cup kỳ thứ 21 sẽ chính thức khai mạc vào ngày June 14. Các trận đấu sẽ được tổ chức ở 11 thành phố của Russia. Trận mở màn và trận cuối cùng tranh cúp sẽ được tổ chức ở thủ đô Moscow, trên sân Luzhniki. Russia và Saudi Arabia sẽ đá khai mạc World Cup, lúc 18:00 giờ địa phương.

Có mặt ở Russia năm nay là 32 đội đại diện cho năm châu về tranh tài, trong số đó, Iceland và Panama là hai quốc gia lần đầu tiên góp mặt ở World Cup. Đáng tiếc là sự vắng mặt của Italy, Netherlands, Chile, Cameroon, Ivory Coast và USA. Dù có chút ngậm ngùi, nhưng không có mợ thì chợ vẫn đông và thế giới vẫn đang nóng lòng chờ đợi một World Cup được tiên đoán sẽ là World Cup cuối cùng của một người.

Với 32 đội, được chia ra làm 8 groups, World Cup năm nay được cho là khá quân bình.

GROUP A: RUSSIA, SAUDI ARABIA, EGYPT, URUGUAY.
Tuy là chủ nhà, nhưng Russia hiện nay không còn mạnh như xưa. Vượt qua Uruguay là khó khăn, và cả Egypt cũng không dễ dàng. Saudi Arabia chưa phải là đối thủ của ba đội còn lại. Egypt có nhiều hy vọng vì có Salah đang lên chân ở mọi đấu trường châu Âu, và Uruguay thì toàn đội đều rất đều với nhiều hảo thủ đã và đang thành danh. Hai đội đầu bảng này sẽ là Egypt và Uruguay.

GROUP B: PORTUGAL, SPAIN, MOROCCO, IRAN.
Đây là một bảng dễ thở cho hai đại diện của châu Âu. Spain và Portugal sẽ dắt nhau đi tiếp vào vòng loại trực tiếp.

GROUP C: FRANCE, AUSTRALIA, PERU, DENMARK.
Dường như hậu duệ của Napoleon đã sẵn sàng cho lần trở lại chinh phục Russia năm nay. Đây được xem là đội quân tinh nhuệ nhất của châu Âu hiện nay, thậm chí trên cả Germany. Vị trí đầu bảng khó thoát khỏi tay của France. Vị trí còn lại để đi tiếp sẽ thuộc về đội châu Âu còn lại.

GROUP D: ARGENTINA, ICELAND, CROATIA, NIGERIA.
Đã tuyên bố, đây là kỳ World Cup cuối cùng của mình, Messi và đồng đội chắc chắn sẽ bung hết sức để giành vị trí đầu bảng. Ngoài yếu tố danh dự và khẳng định quyết tâm vô địch, còn là sự tính toán thiết thực. Nếu Argentina đứng nhì group D, họ sẽ đụng ngay đội đầu group C, nhiều khả năng là France, và điều đó là quá sớm để giao tranh với lữ đoàn lê dương. Vị trí còn lại sẽ là sự tranh đua giữa Croatia và đại bàng xanh châu Phi.

GROUP E: BRAZIL, SWITZERLAND, COSTA RICA, SERBIA.
“Group of Death”! Cho dẫu Brazil có nhỉnh hơn phần còn lại thì sự chênh lệch đó không quá lớn để tạo nên một lợi thế. Ngược lại, yếu tố bất ngờ có thể mang đến từ ba đội còn lại nếu Brazil chủ quan. Thực tế, trình độ nhồi bóng của bốn đội này gần như nhau, vì vậy một sơ suất nhỏ là đủ để lãnh hậu quả nặng nề nhất. Ở những group như thế này, trận ra quân đầu tiên luôn quan trọng và có khả năng quyết định cục diện toàn group hay xa hơn là toàn giải. Brazil sẽ gặp ngay Switzerland ở trận đầu và Costa Rica sẽ so giày với Serbia một ngày sau đó. Brazil và Switzerland nhiều khả năng sẽ đi tiếp.

GROUP F: GERMANY, MEXICO, SWEDEN, KOREA REPUBLIC.
“Group of Death” #2. Đương kim vô địch Germany hè này đến Russia với đội hình gần như nguyên vẹn từ bốn năm trước. Điều đó đủ để khẳng định sức mạnh và tham vọng bảo vệ ngôi vương của Germany. Dĩ nhiên, mùa hè này tất cả sẽ khác hẳn bốn năm trước. Tuy vậy, suất đầu bảng này không phải là nhiệm vụ bất khả thi đối với Ozil và đồng đội. Vị trí còn lại sẽ là Sweden bởi Mexico vẫn chưa cùng đẳng cấp với các đội mạnh của châu Âu. Korea cũng khó làm nên chuyện khi lứa cầu thủ mới còn non kém.

GROUP G: BELGIUM, PANAMA, TUNISIA, ENGLAND.
Panama lần đầu góp mặt sẽ chỉ là góp mặt mà thôi. Đại diện của châu Phi cũng không thể gây khó khăn cho hai đại gia trong bảng. England và Belgium sẽ đi tiếp vào vòng trong từ group này.

GROUP H: POLAND, SENEGAL, COLOMBIA, JAPAN.
Tương tự như group G, Poland và Japan có nhiều khả năng dừng cuộc chơi sau vòng bảng.

Đây là lần đầu tiên World Cup được tổ chức ở một quốc gia Đông Âu và cũng là lần đầu tiên một sự kiện thể thao lớn diễn ra với sự đe dọa khủng bổ của tổ chức ISIS. Tổng thống của Russia, ông Putin đã mạnh mẽ tuyên bố, nếu có một cuộc tấn công nào, dù là nhỏ, thì Russia sẽ san bằng tất cả những gì thuộc về ISIS. Có thể xem đó là sự trấn an dư luận và giới mộ điệu túc cầu đổ về hè này, tuy vậy với cá tính của ông Putin, có thể tin rằng, World Cup năm nay sẽ suông sẻ và thành công.

Thời xưa, những ngày này ở Sài Gòn có một thứ bán cháy hàng, đó là tivi. Bây giờ thì chắc đỡ hơn, vì đã có nhiều quán café và các trung tâm văn hóa, mở rộng bán vé, nên nếu nhà không có tivi cũng không sao cả. Ra quán đông vui có khi hơn ở nhà. Chỉ còn đúng ba tuần nữa thôi!

Bốn năm trước, tại Brazil, đội bóng Germany đã đăng quang và ghi tên vào lịch sử với tư cách một đại diện của Âu Châu thắng giải trên đất Nam Mỹ. Trước đó, chỉ có Brazil là đội duy nhất thắng giải ở ngoài lục địa của mình, khi lên ngôi ở Sweden năm 1958 và ở Asia năm 2002. Hè năm nay, liệu có lịch sử nào mới sẽ được tạo dựng? Kết quả sẽ có ở cuối ngày July 15. Hãy cùng chờ xem.

-DN

EDITED: 24 May 2018 22:51 by DUNGNGUYEN