Hỏi HVAC tech

From: LTT10 Jun 2019 10:52
To: thím_Hương (HUONG9999) 24 of 44
Cám ơn Thím
From: Xebagac10 Jun 2019 11:04
To: BUFFALO (DAUCULA) 25 of 44
Thank you anh
From: BUFFALO (DAUCULA)10 Jun 2019 12:13
To: Xebagac 26 of 44
Uả, anh viết, em đọc không hiểu, vậy thì chẳng biết đúng hay sai mà lại cám ơn là sao ?
KKKKKKK
From: Videonic10 Jun 2019 13:20
To: BUFFALO (DAUCULA) 27 of 44
quote: Daucula

Còn hệ thống xả đá tự động, để khỏi bị nước đá đóng dày đặc trong freezer (như các tử ở VN trước 1975) thì nguòi ta thêm vào 1 he thống chạy ngược làm tan đá theo từng thời kỳ ... nước do đá tan ra được cho chảy thẳng vào đầu cái block để làm nguội máy ... Đại khái là thế

 

hệ thống xả đá của tủ lạnh chỉ xài heater element, temp sensor và defrost timer  thôi anh, cái timer set sẵn defrost time (8 or 12hrs or 16hrs) , tới trúng cycle thì sw inside timer turn off compressor và turn on defrost heater

From: BUFFALO (DAUCULA)10 Jun 2019 14:03
To: Videonic 28 of 44
"defrost time "
Đúng rồi em, em nói lên cái hiện tượng là nó chạy vụ défrost theo từng khoảng cách thời gian ("điều khiển bằng timer") , còn anh nói "chách thức nó defrost, nghĩa là khi nó defrost thì nó chạy ngược chu trình, phần freezer trở thành "nóng" lên thay vì lạnh, và khiến cho nước đá tan thành nước mà chảy xuống đầu cái block để làm nguội cái block luôn . CÒn giản dị hơn nữa là nó ngưng chạy  thì nước đá cũng tự tan, nhưng thời gian ngưng chạy lâu hơn.
 
From: khongnho (MAIHOILONG)11 Jun 2019 03:40
To: LTT 29 of 44
Disclaimer:Something below just for reference. If somebody want to do AC works, have to have AC certificate.
 Nếu có gì thiếu sót nhờ các bạn bổ túc. Cám ơn.

Đồ nghề: AC manifold gauge set
              Valve Core Tool
              HVAC Tool AC Schrader Valve Core Remover
              Freon Refrigerant Leak Detector 
              Gloves(Nên có bao tay tránh được điện và freon xì trúng tay)
              Safety glasses
Vật liệu:  Freon
              Valve core
Chuẩn bị đồ nghề:
              Manifold gauge set trước khi xài nên điều chỉnh và thử trước.Những đường ống của gauge set có    hai đầu khác nhau. Một đầu nhìn vô không thấy gì cả, một đầu nhìn vô sẽ thấy có một miếng                  đồng nhỏ nằm ngang trong đó. Miếng đồng đó để khi vặn vô valve port nó chạm vào valve core                  để mở valve ra cho pressure đi vào manifold. Nếu nó chạm vào valve core sớm quá sẽ làm cho                    freon leak ra ngoài. Nên dùng valve core tool vặn miếng đồng sát vô trong sao cho cái seal touch valve port  trước khi valve core mở ra để freon khỏi bị leak. Trước khi tiếp xúc với freon nhớ mang găng tay                  và safety glass.
Những link của đồ nghề và vật liệu là để tham khảo cho biết nó ra sao thôi.Nếu muốn mua nên coi theo review.
EDITED: 11 Jun 2019 04:32 by MAIHOILONG
From: khongnho (MAIHOILONG)11 Jun 2019 04:23
To: LTT 30 of 44
Bắt tay vào việc: Nhớ mang găng tay và safety glasses. Rất nguy hiểm nếu không có. Turn off system. Xiết chặt tất các đường ống và núm vặn của manifold gauge set. Nhớ đừng ráp lộn đầu đường ống của manifold.
                        Vặn đường ống xanh phía bên có núm vặn và đồng hồ xanh của manifold gauge set vào low side port(đường ống lớn hơn của condenser)trước. Chờ cho đồng hồ chỉ định low side pressure ngưng tăng lên khoảng một phút. Sau đó vặn đường ống đỏ phía bên có núm vặn đỏ và đồng hồ đỏ của manifold vào high side port của condenser(đường ống nhỏ hơn của condenser).
Turn on system.
 Pressure bên low side cho system có freon R410A nên có từ 150 đến 200psi.
 Pressure bên high side nên có từ 350 đến 400psi
 Tham khảo trên label của condenser thấy design/test pressure gauge sẽ có là HI 450psi LO 250psi. Nhưng thường người ta bơm freon vào dưới mức design có lẽ để cho compressor last long hơn.
Nhớ turn off system Trước khi tháo các đường ống của manifold gauge set ra khỏi condenser.
  Bắt đầu đến đây bạn sẽ có câu hỏi. Tôi sẽ trả lời theo câu hỏi của bạn sẽ dễ hơn và khỏi phải dong dài vào những chuyện mà bạn đã biết rồi.
EDITED: 11 Jun 2019 04:37 by MAIHOILONG
From: Xebagac11 Jun 2019 07:02
To: khongnho (MAIHOILONG) 31 of 44
Đây mới là hands on instructions của ông thợ trong nghề nè
Thank you anh Xuân
From: Ltm11 Jun 2019 09:18
To: khongnho (MAIHOILONG) 32 of 44
Cám ơn anh! những đồ nghề anh list đều là ngon bổ rẻ!  Hôm trước em có mua cái Yellow Jacket manifold gauge mà cũng gần $100 rồi  >.< .  

Anh cho em hỏi:

1. Làm sao để mình biết là system của mình freon bị low và low bao nhiêu?

2. Em có xem vài clip thì technician có đề cập là điều kiện lý tưởng để AC chạy tốt thì phải có "10 degree sub cooling".   Anh vui lòng giải thích vụ nầy đi anh.  Có phải là 10 dgree nầy nói nôm na là độ chênh lệch giữa ống return air và ống thổi ra ko anh? 

 
From: khongnho (MAIHOILONG)11 Jun 2019 10:12
To: Ltm 33 of 44
quote: Ltm
Cám ơn anh! những đồ nghề anh list đều là ngon bổ rẻ!  Hôm trước em có mua cái Yellow Jacket manifold gauge mà cũng gần $100 rồi  >.< .  

Anh cho em hỏi:

1. Làm sao để mình biết là system của mình freon bị low và low bao nhiêu?

2. Em có xem vài clip thì technician có đề cập là điều kiện lý tưởng để AC chạy tốt thì phải có "10 degree sub cooling".   Anh vui lòng giải thích vụ nầy đi anh.  Có phải là 10 dgree nầy nói nôm na là độ chênh lệch giữa ống return air và ống thổi ra ko anh? 

 

Câu hỏi 1: Nếu manifold gauge set show pressure below the design pressure thì coi như low. Nhưng ở HI side còn 400psi và LO side còn 150psi là còn được. Nếu đã đủ pressure mà nhà vẫn không đủ mát thì có lý do khác:- Thời tiết nóng hơn bình thường. - Condenser không giải nhiệt được(do fin bị block, do condenser fans khô dầu bạc đạn hoặc gần hư). - Do evaporator dơ hoặc đóng bui. - Do blower fans khô dầu bạc đạn hoặc gần hư( Thường khi bị mấy trường hợp này evaporator và đường ống low side của condenser sẽ đóng băng)- Do air filter nghẹt, nhà bị leak air, insulation bad...
Câu hỏi 2: Độ chênh lệch này lúc máy mới start thường dưới 10 độ, khi trong nhà gần đủ nhiệt độ setup thường là 15 đến 17 độ.

From: khongnho (MAIHOILONG)11 Jun 2019 10:14
To: Xebagac 34 of 44
quote: Xebagac
Đây mới là hands on instructions của ông thợ trong nghề nè
Thank you anh Xuân

You are welcome. :-)

From: Ltm11 Jun 2019 12:36
To: khongnho (MAIHOILONG) 35 of 44
Cám ơn anh giải thích!  (up)
From: LTT11 Jun 2019 20:50
To: khongnho (MAIHOILONG) 36 of 44
Cám ơn anh nhiều,

Cái pressure có lên xuống theo nhiết độ bên ngoài hay không?
From: khongnho (MAIHOILONG)11 Jun 2019 21:12
To: LTT 37 of 44
Khi nhiệt độ bên ngoài có ảnh hưởng tới bất cứ cái gì có pressure đều làm cho pressure thay đổi. Vào google type:freon pressure chart. Sẽ thấy pressure thay đổi theo nhiệt độ. Có những chart cho biết ở vào một nhiệt độ nào đó thì LO side bao nhiêu và HI side bao nhiêu. Có những chart chỉ cho biết ở một nhiệt độ nào đó thì pressure là bao nhiêu (không phân biệt HI side và LO side) đó là pressure lúc system turned off.
EDITED: 11 Jun 2019 21:13 by MAIHOILONG
From: khongnho (MAIHOILONG)11 Jun 2019 21:16
To: Ltm 38 of 44
You are welcome. :-)
From: Ale12 Jun 2019 21:43
To: khongnho (MAIHOILONG) 39 of 44
Anh chỉ cách bơm freon luôn đi !
 
From: khongnho (MAIHOILONG)13 Jun 2019 01:47
To: Ale 40 of 44
Để bơm freon đầu tiên xin nhắc là nên thông thạo những gì tôi nói từ đầu. Khi đã biết cách connect manifold gauge set vô condenser rồi thì bơm freon vô system chỉ còn một bước nhỏ nữa thôi.
  -Đến đây là trong trạng thái đường ống xanh và đỏ đã vặn chặt vào condenser và manifold gauge set, các núm xanh vàng đỏ đang khoá chặt.
  - Dùng đường ống vàng vặn hơi lỏng vô bình freon,
  -Mở núm vặn màu vàng của manifold gauge set 1/16 vòng
  - Mở núm vặn màu xanh của manifold gauge set một chút xíu sao cho freon thoát ra nhẹ môt chút rất ít chỗ ống xanh connected lỏng vô bình freon(purging)
  - Vặn chặt ống xanh connected vô bình freon chặt lại không cho freon thoát ra nữa
  - Xiết chặt núm vàng và núm xanh của manifold gauge set
  - Mở valve của bình freon
  - Lật ngược bình cho valve của bình hướng xuống đất(nếu muốn biết bơm được bao nhiêu freon vô system thì úp bình freon trên một cái cân rồi ghi số đo của cân và trừ vào số đo sau khi bơm).
  - Mở núm vàng và núm xanh của manifold gauge set chậm từ từ đồng thời nhìn vào đồng hồ xanh và đỏ cho đến khi số đo lên đến mức mình muốn xong vặn chặt núm vàng và núm xanh lại.
  - Lật ngươc bình freon cho valve của bình huóng lên trên trở lại và khoá valve bình.-Mở núm vàng và núm xanh của manifold gauge set ra một chút chừng vài giây xong khoá cả hai lại.
  -Trước khi tháo manifold gauge set ra khỏi condenser nhớ turn off system và chờ cho số đo của hai bên đồng hồ có số đo ngang bằng nhau.
 Cách purging như trên là làm ô nhiễm môi trường. Và chỉ dùng đươc khi trong system có freon. Nếu không muốn làm như vậy thì phải có Four-way manifold gauge set để có thêm một đường ống connect vô máy vacuum để làm sạch không khí trong đường ống của manifold gauge set.
EDITED: 15 Jun 2019 15:12 by MAIHOILONG
From: khongnho (MAIHOILONG)15 Jun 2019 07:18
To: Ale 41 of 44
Cách tôi hành văn như vậy có làm cho bạn confused quá không?
From: Ale15 Jun 2019 11:08
To: khongnho (MAIHOILONG) 42 of 44

Em phải đọc từ từ lại cũng không sao. Quan trọng anh đã viết ra những thao tác cần làm ! 

Đúng là technical instruction mà anh viết liền tù tì thì khi đọc phải tự ngưng nghỉ theo trình tự để mà hiểu . Nếu anh ngắt ra step by step và list từ trên xuống dưới thì dễ nuốt hơn  :-)

Ý em là nếu anh viết như sau thì đễ theo hơn nè :
  • Dùng đường ống vàng vặn hơi lỏng vô bình freon
  • Mở núm vặn màu vàng của manifold gauge set 1/16 vòng
  • Mở núm vặn màu xanh của manifold gauge set một chút xíu sao cho freon thoát ra nhẹ môt chút rất ít chỗ ống xanh connected lỏng vô bình freon(purging)
  • Vặn chặt ống xanh connected vô bình freon chặt lại không cho freon thoát ra nữa
  • Xiết chặt núm vàng và núm xanh của manifold gauge set
  • Mở valve của bình freon
  • Lật ngược bình cho valve của bình hướng xuống đất(nếu muốn biết bơm được bao nhiêu freon vô system thì úp bình freon trên một cái cân rồi ghi số đo của cân và trừ vào số đo sau khi bơm).
  • Mở núm vàng và núm xanh của manifold gauge set chậm từ từ đồng thời nhìn vào đồng hồ xanh và đỏ cho đến khi số đo lên đến mức mình muốn xong vặn chặt núm vàng và núm xanh lại.
  • ect ...
Thank you anh !

Câu hỏi kế tiếp của em là nếu lỡ bơm dư freon thì sao ? Máy chạy thiếu hiệu suất ? Giải quyết ra sao ? Xả freon bớt ? Thiếu 1 chút hay dư 1 chút thì cái nào ok hơn ?
​​​​​​​
 
From: khongnho (MAIHOILONG)15 Jun 2019 15:07
To: Ale 43 of 44
Max pressure: 700psi. Nên dư một chút cũng không sao. Nhưng nếu muốn lấy ra bớt mà xã ra environment là illegal. Phải có recovery machine recovery tank chứa freon mà mình muốn bỏ bớt. Nói về vấn đề legal, thì phải có tối thiểu HVAC Technician Certificate của EPA(Houston. Những thành phố khác tôi không biết) để được phép hook up manifold gauge set vô compressor.
 Đúng căn bản là mình phải coi theo label của máy mình đang làm. Ví dụ như cái label của LTT bỏ lên design/test pressure HI: 450 LO: 250 Nhưng Max:700. Thật ra tôi cũng không biết tại sao thường thấy người ta chỉ bơm đến HI:400 LO:150. Tôi nghĩ có lẽ mức design như vậy và xài dưới mức design như vậy đễ compressure last long hơn. Và cũng để cho compressor không bị over pressure vào những lúc thời tiết quá nóng.
 Đã edit lại phần bơm freon vô system cho dễ coi hơn.
EDITED: 16 Jul 2019 04:01 by MAIHOILONG