Cơm rượu nếp trắng

From: Tieutu30 Aug 2019 10:09
To: BUFFALO (DAUCULA) 31 of 40
Cám ơn anh. :)
From: Footprints30 Aug 2019 11:08
To: BUFFALO (DAUCULA) 32 of 40
Nói chung là anh Dầu và FPs khác nhau chỗ:
FPs : Yeast là fungi/fungus
Anh Dầu: Yeast không phải là fungi/fungus.

FPs cám ơn anh Dầu đã giải thích.

FPs vọc mấy chị yeast này nhiều, nên cũng có tìm hiểu về nó:

What is Yeast?

Yeast are single-celled fungi. As fungi, they are related to the other fungi that people are more familiar with, including: edible mushrooms available at the supermarket, common baker’s yeast used to leaven bread, molds that ripen blue cheese, and the molds that produce antibiotics for medical and veterinary use.

Yeast cells are egg-shaped and can only be seen with a microscope. It takes 20,000,000,000 (twenty billion) yeast cells to weigh one gram, or 1/28 of an ounce, of cake yeast.

A tiny organism with a long name
The scientific name for the yeast that baker’s use is Saccharomyces Cerevisiae, or “sugar-eating fungus”. A very long name for such a tiny organism! This species of yeast is very strong and capable of fermentation, the process that causes bread dough to rise.

A fungus with a sweet tooth
Yeast cells digest food to obtain energy for growth. Their favorite food is sugar in its various forms: sucrose (beet or cane sugar), fructose and glucose (found in honey, molasses, maple syrup and fruit), and maltose (derived from starch in flour).

The process, alcoholic fermentation, produces useful end products, carbon dioxide (gas) and ethyl alcohol. These end products are released by the yeast cells into the surrounding liquid in the dough. In bread baking, when yeast ferments the sugars available from the flour and/or from added sugar, the carbon dioxide gas cannot escape because the dough is elastic and stretchable. As a result of this expanding gas, the dough inflates, or rises. Thus, the term “yeast-leavened breads” was added to the vocabulary of the world of baking.

The ethyl alcohol (and other compounds) produced during fermentation produce the typical flavor and aroma of yeast-leavened breads.

From: Footprints30 Aug 2019 11:21
To: OpLa 33 of 40
quote: OpLa
Quote: 
FPs nghĩ Micoderma Aceti là giấm cái (Mother of vinegar).  FPs đang làm giấm đào, nó hiện ra con giấm cái này.  Còn men làm cơm rượu là Saccharomyces.  Chính loại này biến tinh bột thành đường trong cơm rượu.  Còn men Aspergillus oryzae làm tương đậu nữa.  FPs cũng nuôi ý định làm nước tương từ lâu mà không rành mấy loại men này, lạng quạng dính men độc, là tiêu đời.  Vì thấy trong họ hàng nhà FPs ăn chay, ăn tương tự làm toàn là chết vì bệnh ung thư gan.  Nên cũng ớn.  
Thấy chị nhắc tới nhiều thứ mà không có men làm chao? không biết nó tốt xấu cho sức khoẻ như thế nào ?

Khi làm chao là chị cố gắng hết sức khử trùng mọi thứ, giảm thiểu sự tiếp xúc với tofu trước khi bỏ vô ngâm nước muối.  Vì chưa nắm rõ và cách phân biệt loại nấm nào tốt hay độc.  Người bảo nấm xanh, kẻ bảo nấm cam, nấm hồng,...Quá trình lên men tofu liên quan tới nấm/mốc Aspergillus như chị ghi trên, trong việc làm nước tương lên men từ đậu nành.  Aspergillus có nhiều loại, là mold/mould, mà cũng là fungi/fungus, có tên gọi là filamentous Fungi.  

From: BUFFALO (DAUCULA)30 Aug 2019 16:52
To: Footprints 34 of 40
 khác nhiều nữa chứ:

- Anh Dầu quy cái con Saccharomyces vào hàng vi khuẩn, và vi khuẩn với anh là Fungi/Fungus, không hề nói nó là VIRUS mà anh gọi nó là SIÊU vi khuẩn (hồi đó gọi nó là SIÊU vi vì nó rất nhỏ, chỉ có VÍU mới lọt qua màn loc đất set) nhưng FTs lại bảo rằng anh Dầu cho nó là Virus , khác biệt này chỉ do Fts và anh dùng chữ khác nhau để chỉ Fungi/Fungus và Virus.

- Fts dùng Saccharomyces để lên men rượu và cho rằng con Mycoderma Aceti chỉ làm con cái giấm, Anh thì nói rằng con Aceti đúng là có thể làm con  cái giấm, nhưng chính nó cũng là con men để làm rượu (chứ không phải chỉ để làm giấm dù cái tên cua nó là Aceti, tức là gần với acid acetic (acid giấm)

Có thể cái học ngày xua trước đây 50 năm của bọn anh nay đã lỗi thời với nhưng cập nhật của Internet, nhưng nế chỉ search và dựa vào internet thì có trăm diều đúng nhưng cũng có ngàn điều sai, ai muốn nói gì thì nói mà .
From: BUFFALO (DAUCULA)30 Aug 2019 17:39
To: Footprints 35 of 40
Anh Dầu nghĩ sao về muối trong quá trình lên men cơm rượu này? 

Sorry Fts anh khong chú ý đến câu hỏi này, mãi bâ giờ mới thấy.
Thật tình thì anh không hề thấy bắt cứ formal process lên men nào lại có cho muối, nghĩa là muối không tác dụng chi tới vụ lên men rượu, nhưng anh nghĩ trong điều kiện thủ công của gia đình thì việc dùng nước muối để khử trùng, để giảm thiểu tai hại cũa các loại lên men khác làm ảnh huỏng lên men rượu , anh doán vậy thôi chứ không có câu trả lời kỹ thuật nào cho Fts về câu hỏi này, hoặc là anh khong biết .
From: Footprints30 Aug 2019 19:05
To: BUFFALO (DAUCULA) 36 of 40
Tu nhien khong bo dau duoc.
Kieu nay chac Anh Dau va FPs hon ai nay giu roi :)
Phan 1 FPs van cho Saccharomyces la yeast la fungi/fugus la men
Phan 2, Mycoderma Aceti duoc tao tu ruou, khong phai tao nen ruou.
From: Footprints30 Aug 2019 19:07
To: BUFFALO (DAUCULA) 37 of 40
Cam on anh Dau cho y kien ve muoi co anh huong len men khong.
From: BUFFALO (DAUCULA)30 Aug 2019 20:54
To: Footprints 38 of 40
Phần 2, Fts có lầm lẫn lớn (hoặc là anh hiểu lầm phát biểu của Fts)
Anh hiểu Fts nói là ruoự sinh ra Mycoderma!!

Rưou chỉ là 1 hóa chất

Mycoderma là sinh vật, dù là sinh vật đơn bào!
Sinh vật thì có sinh sản dù là sinh sản vô tính như men, bacteria...

Không hê có hóa chất sinh ra sinh vật.
From: OpLa30 Aug 2019 22:19
To: Footprints 39 of 40
 (thanks)
From: Footprints31 Aug 2019 01:19
To: BUFFALO (DAUCULA) 40 of 40
Ý FPs nói là yeast Saccharomyces cerevisiae giúp quá trình lên men tạo ra rươu, nó ăn sugar nhả alcohol. Rồi Mycoderma aceti (mother of vinegar) convert alcohol đó thành acid (giam), chứ không phải Mycoderma aceti tạo ra rượu.