Bằng BS giả bên VN chỉ có 3 triệu

From: Kcl 7 Sep 2020 18:27
To: ALL1 of 1

Mua 'bằng' bác sĩ giá chỉ 3 triệu đồng !

 

Trác Rin



'Bằng' bác sĩ, chứng chỉ hành nghề giả được mua bán như rau ngoài chợ. Thậm chí, đầu nậu còn 'bao' cả việc sao y bản chính trót lọt cơ quan công quyền.
 
  Mua 'bằng' bác sĩ giá chỉ 3 triệu đồng !
“Bằng” bác sĩ giả được rao bán 3 triệu, chứng chỉ hành nghề (CCHN) giá 1,5 triệu đồng. Sau vài ngày, khách có thể trở thành một cử nhân ngành y, hay một bác sĩ có CCHN lâu năm. Trong khi đó, tình trạng sử dụng bằng cấp giả ngành y cũng đã từng bị phát hiện. Đáng nói, bác sĩ dùng bằng giả, phẫu thuật bệnh nhân tử vong ở TP.HCM nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả điều tra xử lý từ các cơ quan chức năng!? 
Mua “bằng” bác sĩ

“Bảng điểm” photocopy giả được sao y bản chính

ẢNH: TRÁC RIN

Rao bán tràn lan trên mạng

Gõ vài chữ trên Google, khách có thể tiếp cận ngay các “địa chỉ tin cậy” làm bằng cấp giả. Đầu tháng 9.2020, PV Thanh Niên ghi nhận một người đàn ông tên R. (ngụ Q.8) mua “bằng” bác sĩ trên trang lambangsieutoc.com. Trang này quảng cáo: “Chúng tôi sẽ giúp bạn làm bằng đại học giá rẻ, cam kết chất lượng 100% như bằng thật. Các bạn hoàn toàn có thể sử dụng bằng mang đi công chứng nhà nước, xin việc”.
Khi ông R. gọi vào số 090697235x của trang lambangcapsieutoc.com, thì được một người tự xưng tên Tuấn Tú, chào hàng: “Bằng bác sĩ giả giá 3 triệu đồng. Nếu cần gấp thì 1, 2 ngày là có. Bằng này công chứng sử dụng... bình thường như bằng thật!”.
Vài ngày sau, ông R. nhận được cuộc gọi từ số 090299439x, báo ra địa chỉ đã giao kèo trước đó nhận “bằng” bác sĩ. Lúc này, nam thanh niên (khoảng 30 tuổi), chạy xe máy (BS 59P2 - 896.xx), mặc trang phục của một công ty giao hàng nhanh, đưa “bằng” bác sĩ giả cho khách. Điều đáng nói, ngoài "bằng" bác sĩ đa khoa, còn có cả bảng điểm, bằng photocopy đã sao y bản chính...
Tương tự, trên trang chaybangcacloai.com, cũng quảng cáo “hot” không kém: “Nếu bạn sở hữu 1 tấm bằng đại học hệ chính quy loại giỏi thì công việc kiếm được sẽ có mức lương khá cao và hậu hĩnh. Dịch vụ làm bằng đại học uy tín tại TP.HCM, Hà Nội và các tỉnh, thành khác...”.

Gắn quy định xử lý giấy tờ có dấu hiệu giả mạo để cảnh báo

UBND P.Linh Tây (Q.Thủ Đức, TP.HCM) là đơn vị từng phát hiện nhiều vụ người đến sao y bản chính sử dụng bằng cấp, chứng chỉ giả.
Cụ thể, năm 2019, phường phát hiện 7 trường hợp. Mới nhất, ngày 14.8, khi kiểm tra 1 bằng đại học, 1 bằng cao đẳng để sao y bản chính, cán bộ phường phát hiện nghi vấn nên xác minh, sau đó phát hiện 2 bằng này là giả. Hiện vụ việc đã được chuyển cho Công an Q.Thủ Đức tiếp nhận, xử lý.
“Chúng tôi có máy soi tem để kiểm tra phôi bằng cấp, chứng chỉ. Tuy nhiên, hiện bằng cấp giả được làm rất tinh vi, có loại kiểm tra nhưng phôi tem y như thật. Nên tôi chủ yếu sử dụng… kinh nghiệm để ngăn chặn việc sao y không bị “lọt lưới” tại phường”, cán bộ UBND P.Linh Tây trực tiếp phát hiện vụ bằng giả trên chia sẻ. Trước tình hình này, UBND phường đã gắn bảng quy định về việc xử lý các trường hợp sử dụng giấy tờ văn bản có dấu hiệu giả mạo để sao y nhằm cảnh cáo, răn đe đối tượng.