CP mượn tiền nhàn rỗi trong quy covid-19

From: Kcl18 Jun 2021 13:08
To: ALL1 of 1

Kho bạc Nhà nước đấu thầu tiền nhàn rỗi trong Quỹ vắc-xin để gửi ngân hàng lấy lãi

 

Trong khoảng thời gian tiền trong Quỹ vắc-xin tạm thời nhàn rỗi, Kho bạc Nhà nước tiến hành đấu thầu để gửi tiền có kỳ hạn tại các ngân hàng thương mại, lựa chọn ngân hàng có lãi suất cạnh tranh để đóng góp thêm cho sự tăng trưởng của Quỹ.

Thông tin trên được Thông tấn xã Việt Nam cho biết hôm 17-6, dẫn Thông tư số 41/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính ban hành hồi đầu tháng.

Theo đó, một trong những quyền hạn của Quỹ vắc-xin phòng COVID-19 là được sử dụng vốn nhàn rỗi bằng Đồng Việt Nam của Quỹ để gửi có kỳ hạn tối đa không quá ba tháng tại các ngân hàng thương mại theo quy định tại Điều 18 Thông tư này nhằm mục đích bảo toàn và phát triển vốn cho Quỹ, nhưng phải đảm bảo an toàn.

Cũng liên quan Quỹ vắc-xin, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Võ Trí Hảo, Hiệu trưởng Trường Đại học Gia Định (GDU), Trọng tài viên Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC), khẳng định, quỹ này thể hiện tầm nhìn mới về một nhà nước phụng sự.

Quan điểm của ông Võ Trí Hảo được đưa ra trong một bài viết đăng trên báo Chính phủ. Ông Hảo viết: "Ngày 5-6, Chính phủ Việt Nam ra mắt Quỹ Vaccine phòng chống COVID-19 và phát động toàn dân, cả ở nước ngoài chung sức đồng lòng cùng Chính phủ.

Hành động này chẳng những thể hiện truyền thống tốt đẹp của cha ông, phát huy đại đoàn kết mà còn thể hiện tư duy, tầm nhìn mới về một nhà nước phụng sự, lấy hiệu quả, phúc lợi của nhân dân làm đầu. "

Ông Hảo cũng chỉ ra ba điểm cần giải quyết để "thể chế hoá" phong trào thành một định chế bền vững. Đó là chuyển cơ chế thành lập quỹ từ “cơ chế xin cho” như hiện nay sang cơ chế đăng ký, tiền đăng hậu kiểm.

Thứ hai, theo ông Hảo, thuế và thiện nguyện đều hướng tới nâng cao phúc lợi cho người bị thiệt thòi, nâng cao phúc lợi xã hội, trong đó dành cho thiện nguyện thì có cảm giác “tích đức” nên dễ nhận được sự đồng thuận...

Điểm thứ ba là cơ chế hoạt động lại càng phải minh bạch, về tài chính áp dụng cơ chế tương tự chế độ cáo bạch tài chính của doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán. Đồng thời, Bộ luật Hình sự cần bổ sung tội danh “bội tín” để răn đe những hành vi tư lợi tại các quỹ thiện nguyện, theo Hiệu trưởng trường Đại học Gia Định.

"Quỹ Vaccine phòng chống COVID-19 có thể khởi đầu cho đột phá tư duy, cách làm mới trong huy động các nguồn lực của xã hội để làm thiện nguyện vì hạnh phúc của nhân dân, vì sự phát triển của đất nước" - Trọng tài viên Trung tâm trọng tài quốc tế Việt Nam cho biết.

Quỹ vắc-xin do Chính phủ Việt Nam lập ra đến hôm 18-6 đã nhận được gần 6.000 tỷ đồng đóng góp. Tuy vậy, một số ý kiến cho rằng việc lập Quỹ vắc-xin COVID-19 thể hiện sự thất bại của Chính phủ trong việc chăm lo đời sống cho người dân.