Du lịch miền Bắc – phương tiện và cung đường

From: Llddhh22 Feb 05:33
To: ALL1 of 5
Tự thấy có nhiều kinh nghiệm đi chơi ở miền Bắc – từ Đà Nẵng trở ra, mình viết lại chung để ACE trong board tham khảo. Nó mang tính “Hints and Tips”, nên khá lộn xộn cũng như phụ thuộc vào quan điểm cá nhân. Theo thời gian, một số ghi chép có thể không còn đúng nữa, mong ACE bỏ qua.



Tùy sở thích và mục đích, mà anh em có thể chọn cung đường rồi mới chọn phương tiện, hoặc ngược lại, chọn phương tiện trước rồi mới đến cung đường. Mình sẽ điểm sơ qua phương tiện rồi nói chi tiết về cung đường sau.



Phương tiện xe gắn máy

Anh em nên chọn xe số - kiểu như xe Dream, phân khối từ 100 đến 150cc. Khoảng động cơ này không cần bằng lái chuyên dụng, chỉ cần bằng lái phổ thông, khả năng di chuyển 150km đến tối đa 200km mỗi ngày. Không nên đi nhiều hơn vì sẽ khá mệt và kém an toàn. Nên đi mỗi người một xe, và đoàn nên có 3-4 xe để hỗ trợ nhau trên đường. Ưu điểm là dễ di chuyển, không gây chú ý, có thể lang thang vào bản làng thoải mái. Nhược điểm là phụ thuộc thời tiết, sức khỏe tài xế, cũng như khả năng bị hỏng vặt dọc đường cao hơn so với xe hơi. Không nên đi xe scooter (số tự động kiểu SH150) vì khó kiểm soát xe ở cung đèo dốc, cũng như thợ ở tỉnh chưa chắc đã quen sửa nếu bị sự cố.



Phương tiện xe con tự lái

Chạy xe con ở VN là một trải nghiệm mới, không nói về kinh nghiệm lái xe của anh em mà vì các xe trên đường đi lại rất khác so với thế giới. Nếu nhất định muốn tự lái xe con, nên có một tài xế bản địa đi cùng ít nhất vài trăm km đầu tiên để làm quen trên đường. Kể cả tài xế VN, nếu chưa đi các cung đường đèo núi ở miền Bắc, cũng chưa chắc đủ tự tin để xử lý các đoạn đường khó. Bù lại anh chị có privacy trên đường, thoải mái lựa chọn điểm đến và thực sự thử thách bản thân.



Phương tiện xe con thuê kèm tài xế

Cách này an toàn nhất. Tài xế sẽ giúp anh chị có thơi gian nghỉ ngơi, hồi phục trên xe, cũng như xử lý sự cố trên đường. Nếu đi đường đèo núi nhưng chỉ đi theo Quốc lộ, thì các xe MPV 2wd với clearance 160mm – ví dụ Kia Carnivan, Toyota Innova, Mitsu Xpander là vừa phải. Cỡ xe này có thể đưa anh chị đến hầu hết các điểm tham quan du lịch nổi tiếng, đi được qua hầu hết tỉnh lộ ở Bắc Việt (ghi chú thêm là trên bản đồ Google Maps thì quốc lộ ký hiệu là QL, còn tỉnh lộ ký hiệu là DT. QL32 là quốc lộ 32 , DT287 là tỉnh lộ số 287). Nếu anh chị có từ 5-7 người trở lên, thì nên mướn xe 14 chỗ như Sprinter, Transit, Solati. Không nên fit 6 người lên xe 7 chỗ vì đi lại sẽ rất mệt và khó chịu.

Lưu ý mình phải lo ăn nghỉ cho tài xế theo đoàn. Nếu muốn riêng tư, cần lưu ý lấy phòng riêng cho tài xế nghỉ ngơi. Họ ngủ nghỉ tốt thì hôm sau cầm lái mới an toàn. Họ cũng biết hầu hết các điểm tham quan theo cung đường, tránh việc anh chị tìm tra Google xong tới nơi hóa ra chả có gì, rất là mất thời gian.



Các cung đường chính: Nếu coi Hanoi là trung tâm, thì các hướng đi chính gồm có

- Cao tốc Nội Bài Lào Cai: đi qua Phú Thọ, Yên Bái lên Lào Cai , Lai Châu. Từ Phú Thọ rẽ quốc lộ 2 đi lên Tuyên Quang, Hà Giang.

- Cao tốc Hải Phòng: đi Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh.

- Cao tốc QL1: đi về phía Nam, qua Ninh Bình, Thanh Hóa, Nghệ An , Hà Tĩnh, Quảng Bình ... Đi về phía Bắc đến Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn.

- Quốc lộ 3: đi các tỉnh Thái NGuyên, Bắc Cạn, Cao Bằng.

- Quốc lộ 6: đi các tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu

- Đường HCM: cũng đi về phía nam nhưng về phía biên giới Lào.



Thường khách du lịch đi tour hay lựa chọn tuyến đi Lào Cai Sapa, tuyến đi Hà Giang và tuyến đi Quảng Ninh Hạ Long. Cũng khá nhiều người đi Ninh Bình. Ít người lựa chọn đi QL3 và QL6 – vì không có điểm tham quan mấy. Mình sẽ viết sơ qua về các cung đường này, rồi anh chị em muốn hỏi thêm khu nào thì mình viết tiếp.

(Còn tiếp)
From: Llddhh22 Feb 05:34
To: Llddhh 2 of 5
Đi Quảng Ninh – Hạ Long: nên mua tour 2 ngày từ Hà nội, vì cung đường rất nhàm chán, chạy toàn xa lộ 2h đến Hạ Long rồi. Tour sẽ đưa mình lên thuyền đi vòng vòng trong vịnh, ngủ đêm trên thuyền, sáng hôm sau ghé coi mấy điểm chùa chiền ở HL rồi về Hà nội. Chủ yếu có bộ ảnh checkin vịnh Hạ Long, hang Sửng sốt, ăn ít hải sản như tu hài (rất ngon, miền Nam chưa thấy tu hài to như thế đâu).



Nếu tự đi thì phải chạy xe tầm 5-6h đến Móng Cái mới có nhiều chỗ hay – vd như bãi biển Trà Cổ, biên giới Bình Liêu, đi mấy cái thác nhỏ nhỏ và hạ trại ăn uống mấy quán lá ven đường. Chỗ này hoặc phải đi với tour, hoặc phải đi với đoàn bản xứ, vì là khu biên giới, họ thấy các anh chị ngoại quốc là sẽ ra hỏi giấy liền.



Đi Lào Cai – Sapa: cũng nên mua tour, lý do chính là cung đường từ Hà nội lên Lào Cai tuy là cao tốc, nhưng gần 100km sau cùng chỉ có 1 làn xe mỗi bên, kẻ vạch sơn với làn ngược chiều, hơi nguy hiểm khi tránh vượt. Đáng ngại hơn là đoạn Lào Cai lên Sapa, đường rất đông xe và tầm nhìn kém, hiện tại là cung đường khó đi nhất miền Bắc. Tầm hơn 1 năm nữa sẽ có cao tốc Lào Cai đi Sapa, lúc đó ACE có thể mướn xe tự lái OK. Trên Sapa bây giờ cũng ì xèo vụ đông đúc chật chội, chỉ đi cáp treo lên Fansipan chụp ảnh chứ hồn cốt Sapa giờ chả còn nhiêu.



Nếu có thời gian thì nên tự lái đi huyện Bắc hà, Simacai của Lào Cai, là chỗ rất giống Sapa 20 năm về trước – thưa khách, dân bản xứ thân thiện, ngồi chơi mấy phiên chợ Bắc Hà, uống chén rượu ngô ăn bát thắng cố. Xem người dân đi lại buôn bán trao đổi, mua một hai sản vật địa phương. Mình cực dốt lại đi mua cái mõ trâu, 2 thằng con mình nó gõ đinh tai nhức óc trên xe suốt 5h từ Bắc Hà về đến Hà nội hehe. Cá nhân mình cho là chợ Simacai hiện giờ là chợ miền núi đáng đi nhất, đáng xem nhất, trước khi nó bị dân miền xuôi lên buôn tranh bán cướp.



Đi Hà Giang: tuyến này phải tự lái mới cảm nhận được hết vẻ đẹp của miền Bắc. Từ Hà nội đến tỉnh lỵ Hà Giang đi khoảng 6h xe, đi từ sáng thì ăn trưa ở tp. Hà Giang. Đoạn này bằng phẳng dễ đi như đồng bằng thôi, không có gì đáng nói. Đoạn tiếp theo từ thành phố về các huyện mới là khó khăn – chủ yếu sẽ đi qua các huyện Quản Bạ, Yên Minh lên Đồng Văn (xem Lũng Cú cực Bắc) , đi qua đèo Mã Pí Lèng nổi tiếng sang Mèo Vạc . Đường đèo dốc liên tục , chỉ độ 5-10% chiều dài là hơi bằng phẳng, còn lại chỉ có lên dốc và xuống dốc. Phải rất cẩn thận khi tránh vượt , rất nên đi xe AT vì đi xe MT là thách thức lớn.



Nếu chỉ đi các điểm tham quan chính thì xe MPV đi OK, thậm chí nhỏ như Toyota Yaris, Kia Morning cũng vẫn đi được. Tuy nhiên nếu muốn đi qua huyện Hoàng Su Phì ngắm ruộng bậc thang (đẹp nhất miền Bắc) thì phải đi xe SUV 4wd gầm cao chút, như Toyota Fortuner / Prado, Nissan Xtrail, Subaru Forrester .. Không khuyến khích tài xế nước ngoài tự đi lần đầu ở Hà Giang băng xe con (nhưng đi xe máy OK). Ngay tài xế trong nước, nếu lần đầu ghép đoàn, tụi minh cũng phải briefing cẩn thận và có xe khóa đuôi, mang bộ đàm để có gì chấn chỉnh ngay cách chạy xe, hoặc cảnh báo cung đường khó trước mặt.



Đi QL6 và QL3 : ít khách du lịch, còn tương đối hoang sơ. Dễ đi hơn Hà giang nhưng ít điểm du lịch. Nếu đi xe máy được thì lại hay hơn, vì có thể tạt vào bản làng ngẫu hứng, chứ còn đi xe hơi thì chỉ đến thác Bản giốc (Cao Bằng) hay cao nguyên Mộc Châu (Sơn La) , chứ lên Điện Biên chỉ còn mỗi trận địa Điện Biên Phủ. Nhưng nếu thích đi ngắm cảnh mà không quan trọng phải là điểm tham quan du lịch , thì đi 2 cung này khá hợp. Anh chị em có thể tự chạy xe, đường quốc lộ rộng và không bị cua gấp, tầm nhìn tốt. Đèo núi vừa phải, chỉ gọi là hơi khó cho lái mới. Cá nhân mình luôn khuyên các tài xế ít kinh nghiệm nên đi 1 lần theo QL6 lên Mộc Châu để có cảm giác lái xe đèo núi đã, rồi mới lên các cung khó như Hà giang hay Lào Cai.



QL1 đi Ninh Bình / Thanh Hóa. Hai tỉnh này sát nhau nhưng về du lịch lại khác hẳn nhau. Ninh Bình thiên về kinh doanh du lịch và làm khá ổn, vd như Tràng An / Bái Đính, tràm chim, Tuyệt tình cốc v.v. Thanh Hóa trừ có bãi biển Sầm Sơn là kinh doanh sầm uất, còn đâu lại cực kỳ hoang sơ và mang tính tự khám phá trải nghiệm (kiểu như Pù Luông, đeo ba lô đi trekking). Mình xin phép nhận xét là anh chị em nước ngoài về cứ nói là thích hoang sơ và khám phá, chứ 2 hôm không có chỗ ngủ chỗ tắm nước nóng là than khổ rồi (chỉ dám than trong bụng heehe). Nên goi là khám phá chứ tối cũng nên quay về trung tâm huyện, mướn cái nhà nghỉ có chỗ tắm rửa nghỉ ngơi tử tế chút, đặng hôm sau còn có sức đi chơi.



Về thời gian trong năm: hợp lý nhất là cuối tháng 9 đến hết tháng 10, có thể sang đầu tháng 11. Cả miền Bắc vào mùa thu, khô ráo nắng đẹp. Nếu không thì đi mùa hè vào tháng 5 – không nên đi tu2f tháng 6 vì quá nóng và trẻ con được nghỉ hè nên nhiều xe đi chơi, chỗ nào cũng bị đông đúc. Tránh đi mùa đông, lỡ gặp băng giá thì nguy hiểm, đi mùa xuân hay bị mưa bẩn lép nhép. Nếu không xếp được lịch mà đi tháng 12 /tháng 1 /tháng 2 thì nên đi theo QL6 về Sơn La, Điện Biên, Lai Châu – tuyến đó tránh được hầu hết các đợt gió mùa đông bắc, thời tiết luôn ấm áp và khô ráo hơn so với các tuyến đường còn lại. Nếu tự lái xe thì nhất thiết phải có đủ bộ dụng cụ cứu hộ, gồm dây câu ắc quy, bơm lốp, dây tời kéo xe, áo bảo hộ phản quang. Những món này ít khi phải xài nhưng đi xa không có nó là không yên tâm.

(Hết)

EDITED: 22 Feb 05:39 by LLDDHH
From: Chảnh Cô Nương (CHANHCONUONG)22 Feb 09:49
To: Llddhh 3 of 5
Thank you brother
From: Dama22 Feb 09:54
To: Llddhh 4 of 5
 (up2)  (thanks)
From: Luudan62 1 Mar 22:26
To: Llddhh 5 of 5
Hẹn ngày tái ngộ !

 (thanks)