Du lịch miền Bắc – phương tiện và cung đường

From: Llddhh22 Feb 2022 05:34
To: Llddhh 2 of 5
Đi Quảng Ninh – Hạ Long: nên mua tour 2 ngày từ Hà nội, vì cung đường rất nhàm chán, chạy toàn xa lộ 2h đến Hạ Long rồi. Tour sẽ đưa mình lên thuyền đi vòng vòng trong vịnh, ngủ đêm trên thuyền, sáng hôm sau ghé coi mấy điểm chùa chiền ở HL rồi về Hà nội. Chủ yếu có bộ ảnh checkin vịnh Hạ Long, hang Sửng sốt, ăn ít hải sản như tu hài (rất ngon, miền Nam chưa thấy tu hài to như thế đâu).



Nếu tự đi thì phải chạy xe tầm 5-6h đến Móng Cái mới có nhiều chỗ hay – vd như bãi biển Trà Cổ, biên giới Bình Liêu, đi mấy cái thác nhỏ nhỏ và hạ trại ăn uống mấy quán lá ven đường. Chỗ này hoặc phải đi với tour, hoặc phải đi với đoàn bản xứ, vì là khu biên giới, họ thấy các anh chị ngoại quốc là sẽ ra hỏi giấy liền.



Đi Lào Cai – Sapa: cũng nên mua tour, lý do chính là cung đường từ Hà nội lên Lào Cai tuy là cao tốc, nhưng gần 100km sau cùng chỉ có 1 làn xe mỗi bên, kẻ vạch sơn với làn ngược chiều, hơi nguy hiểm khi tránh vượt. Đáng ngại hơn là đoạn Lào Cai lên Sapa, đường rất đông xe và tầm nhìn kém, hiện tại là cung đường khó đi nhất miền Bắc. Tầm hơn 1 năm nữa sẽ có cao tốc Lào Cai đi Sapa, lúc đó ACE có thể mướn xe tự lái OK. Trên Sapa bây giờ cũng ì xèo vụ đông đúc chật chội, chỉ đi cáp treo lên Fansipan chụp ảnh chứ hồn cốt Sapa giờ chả còn nhiêu.



Nếu có thời gian thì nên tự lái đi huyện Bắc hà, Simacai của Lào Cai, là chỗ rất giống Sapa 20 năm về trước – thưa khách, dân bản xứ thân thiện, ngồi chơi mấy phiên chợ Bắc Hà, uống chén rượu ngô ăn bát thắng cố. Xem người dân đi lại buôn bán trao đổi, mua một hai sản vật địa phương. Mình cực dốt lại đi mua cái mõ trâu, 2 thằng con mình nó gõ đinh tai nhức óc trên xe suốt 5h từ Bắc Hà về đến Hà nội hehe. Cá nhân mình cho là chợ Simacai hiện giờ là chợ miền núi đáng đi nhất, đáng xem nhất, trước khi nó bị dân miền xuôi lên buôn tranh bán cướp.



Đi Hà Giang: tuyến này phải tự lái mới cảm nhận được hết vẻ đẹp của miền Bắc. Từ Hà nội đến tỉnh lỵ Hà Giang đi khoảng 6h xe, đi từ sáng thì ăn trưa ở tp. Hà Giang. Đoạn này bằng phẳng dễ đi như đồng bằng thôi, không có gì đáng nói. Đoạn tiếp theo từ thành phố về các huyện mới là khó khăn – chủ yếu sẽ đi qua các huyện Quản Bạ, Yên Minh lên Đồng Văn (xem Lũng Cú cực Bắc) , đi qua đèo Mã Pí Lèng nổi tiếng sang Mèo Vạc . Đường đèo dốc liên tục , chỉ độ 5-10% chiều dài là hơi bằng phẳng, còn lại chỉ có lên dốc và xuống dốc. Phải rất cẩn thận khi tránh vượt , rất nên đi xe AT vì đi xe MT là thách thức lớn.



Nếu chỉ đi các điểm tham quan chính thì xe MPV đi OK, thậm chí nhỏ như Toyota Yaris, Kia Morning cũng vẫn đi được. Tuy nhiên nếu muốn đi qua huyện Hoàng Su Phì ngắm ruộng bậc thang (đẹp nhất miền Bắc) thì phải đi xe SUV 4wd gầm cao chút, như Toyota Fortuner / Prado, Nissan Xtrail, Subaru Forrester .. Không khuyến khích tài xế nước ngoài tự đi lần đầu ở Hà Giang băng xe con (nhưng đi xe máy OK). Ngay tài xế trong nước, nếu lần đầu ghép đoàn, tụi minh cũng phải briefing cẩn thận và có xe khóa đuôi, mang bộ đàm để có gì chấn chỉnh ngay cách chạy xe, hoặc cảnh báo cung đường khó trước mặt.



Đi QL6 và QL3 : ít khách du lịch, còn tương đối hoang sơ. Dễ đi hơn Hà giang nhưng ít điểm du lịch. Nếu đi xe máy được thì lại hay hơn, vì có thể tạt vào bản làng ngẫu hứng, chứ còn đi xe hơi thì chỉ đến thác Bản giốc (Cao Bằng) hay cao nguyên Mộc Châu (Sơn La) , chứ lên Điện Biên chỉ còn mỗi trận địa Điện Biên Phủ. Nhưng nếu thích đi ngắm cảnh mà không quan trọng phải là điểm tham quan du lịch , thì đi 2 cung này khá hợp. Anh chị em có thể tự chạy xe, đường quốc lộ rộng và không bị cua gấp, tầm nhìn tốt. Đèo núi vừa phải, chỉ gọi là hơi khó cho lái mới. Cá nhân mình luôn khuyên các tài xế ít kinh nghiệm nên đi 1 lần theo QL6 lên Mộc Châu để có cảm giác lái xe đèo núi đã, rồi mới lên các cung khó như Hà giang hay Lào Cai.



QL1 đi Ninh Bình / Thanh Hóa. Hai tỉnh này sát nhau nhưng về du lịch lại khác hẳn nhau. Ninh Bình thiên về kinh doanh du lịch và làm khá ổn, vd như Tràng An / Bái Đính, tràm chim, Tuyệt tình cốc v.v. Thanh Hóa trừ có bãi biển Sầm Sơn là kinh doanh sầm uất, còn đâu lại cực kỳ hoang sơ và mang tính tự khám phá trải nghiệm (kiểu như Pù Luông, đeo ba lô đi trekking). Mình xin phép nhận xét là anh chị em nước ngoài về cứ nói là thích hoang sơ và khám phá, chứ 2 hôm không có chỗ ngủ chỗ tắm nước nóng là than khổ rồi (chỉ dám than trong bụng heehe). Nên goi là khám phá chứ tối cũng nên quay về trung tâm huyện, mướn cái nhà nghỉ có chỗ tắm rửa nghỉ ngơi tử tế chút, đặng hôm sau còn có sức đi chơi.



Về thời gian trong năm: hợp lý nhất là cuối tháng 9 đến hết tháng 10, có thể sang đầu tháng 11. Cả miền Bắc vào mùa thu, khô ráo nắng đẹp. Nếu không thì đi mùa hè vào tháng 5 – không nên đi tu2f tháng 6 vì quá nóng và trẻ con được nghỉ hè nên nhiều xe đi chơi, chỗ nào cũng bị đông đúc. Tránh đi mùa đông, lỡ gặp băng giá thì nguy hiểm, đi mùa xuân hay bị mưa bẩn lép nhép. Nếu không xếp được lịch mà đi tháng 12 /tháng 1 /tháng 2 thì nên đi theo QL6 về Sơn La, Điện Biên, Lai Châu – tuyến đó tránh được hầu hết các đợt gió mùa đông bắc, thời tiết luôn ấm áp và khô ráo hơn so với các tuyến đường còn lại. Nếu tự lái xe thì nhất thiết phải có đủ bộ dụng cụ cứu hộ, gồm dây câu ắc quy, bơm lốp, dây tời kéo xe, áo bảo hộ phản quang. Những món này ít khi phải xài nhưng đi xa không có nó là không yên tâm.

(Hết)

EDITED: 22 Feb 2022 05:39 by LLDDHH
From: Chảnh Cô Nương (CHANHCONUONG)22 Feb 2022 09:49
To: Llddhh 3 of 5
Thank you brother
From: Dama22 Feb 2022 09:54
To: Llddhh 4 of 5
 (up2)  (thanks)
From: Luudan62 1 Mar 2022 22:26
To: Llddhh 5 of 5
Hẹn ngày tái ngộ !

 (thanks)