wii discussion

From: ducsieu 6 Jan 2011 03:44
To: ALL1 of 75

Sorry anh em vì bận rộn với con cái cho nên không có thì giờ trao chuốt làm thứ mình muốn dể dàng thôi, tranh thủ viết đại ra đây chia sẽ với bà con. Cái tôi biết chưa hẳn đúng và nếu đúng cũng chỉ học lại từ thông tin trên mạng. Tôi nghĩ đa số bà con ngán phá wii vì sợ bị hư uổng hơn nửa thấy nó tùm lum cả, nếu dành chút thời gian relax (chậm nhưng cuối cùng lẹ) đọc và suy ngẫm thì khi hiểu rồi bạn sẽ thấy dể làm hơn

1- wii khác với windows nhưng cũng na ná, wii dùng một mớ cái gọi là "ios" (input/output system file) nói nôm na như là driver của window = software dùng để talk với hardware mà thôi. Ví dụ dể hiểu, bạn không cần biết cái từ ios là khỉ gì, bình thường chúng ta chơi game thường chỉ dùng cái remote control với những chức năng căn bản ấn định bởi mấy cái pad trên cái wii remote (combination cũng giới hạn). Trong máy wii nó sẽ dùng một cái IOS nào đó để interface. Nhưng nếu chúng ta chơi guitar hero thì nào là trống, đàn, mic để karaoke thì interface và nature của data interface cũng khác. Do vậy wii cũng cần xài một cái IOS khác. Vậy mấy cái IOS đó ở đâu?

2- IOS nằm trong máy và trong dĩa games, với những games mới khi load vào máy nó sẽ tự động "update" cái IOS mà nó dùng để tương thích. Nguyên lý chỉ có thế: hacker chỉ cần modify mấy cái IOS nầy, install vào máy rồi sử dụng theo ý mình!

3- Tìm hiểu mấy cái ios một tí …. Khi mua wii bạn đã có một mới ios nằm bên trong wii, một số "core ios" (thường là indexed dưới số 200) là có sẵn dùng để điều khiển interface bên trong của wii. Ví dụ, IOS 35 dùng cho Super Mario Galaxy, IOS 36 dùng cho MarioKart Wii, IOS 50 dùng cho System menu 3.4, IOS 60 dùng cho System Menu 4.0 and 4.1. IOS 70 dùng cho System Menu 4.2, IOS 57 dùng cho some USB peripherals, IOS 37 dùng cho music games (Guitar Hero), IOS 38 dùng cho some modern titles (Animal Crossing). Đây chỉ là ví dụ đơn giản vì lắm lúc chúng ta đọc online IOS luôn có version number. Version number cũng quan trọng không kém gì IOS number vì IOS cũng không phải là nhiều mà chúng ta lại có rất nhiều games. Ví dụ, Games guitar hero 1 dùng IOS 37 V123 nhưng tương lai họ có thể ra một game musical khác với đàn … tranh chẳng hạn, họ lại phải release either một cái new IOS hoặc dùng ios tương tự với slightly modified version. IOS37 V124 chẳng hạn! Đây chỉ thuần túy là ví dụ để hiểu cách họ design wii mà thôi.

4- IOS mới có thể tạo từ IOS củ và modify lại, nhiều lúc lên mạng chúng ta thấy hacker nhắc nhiều đến IOS249 vốn dùng bởi homebrew (cứ tạm biết nó là một application được chế ra bởi hacker mà thôi). Cái nầy thực sự không có trong wii, mấy tay hacker tự hack vào mấy cái core ios rồi tạo ra cái mới từ mấy cái core ios nầy. Ví dụ, ios 222 được chế ra bởi hacker từ ios 57 để có thể recognize usb hdd. Sau khi có cái nầy họ chỉ cần hack vào một tí sẽ xử dụng được

5- làm sao để hack đây? Dù là wii 3.1, 4.1, hay 4.3 đi nửa thì nguyên lý cũng như nhau. Hacker tìm cách sửa mấy cái core ios và chế thêm mấy cái ios mới để làm việc theo ý họ (ví dụ họ chế ios 249 để chạy homebrew system, ios 222 để chạy usb external hard drive). Trong quá khứ, wii để trống cái sd card port cho read/write access, các tay hacker nhân cơ hội đó viết mấy cái programs để xâm nhập vào trước lúc máy boot vào operating mode (giống như window mà thôi) rồi sửa mấy cái core ios khiến nó work dể dàng với mấy cái ios mới chế ra. Cũng tùy theo wii, system, từ 4.2 trỡ xuống đa số sd port mở và hacker có thể modify ios 15, 36, 53, ,55, 60, 70 …. Nó tóm lại là những thứ có thể giúp họ mở cửa cái wii ra. Sau khi thành công modify mấy cái core ios nầy thì chúng ta có thể dùng vô tư với mấy cái ios mới chế (đương nhiên wii maker không bao giờ muốn cho chúng ta khả năng nầy rồi). Bà con đọc tutor nhiều lúc thấy tutor nầy dành riêng cho 4.x bởi vì mỗi wii version chúng ta cần phải modify core ios khác nhau (ví dụ, wii 4.1 thì cần phải sửa ios 60 trong khi wii 4.2 thì cần sửa ios 70. Tạo sao khác? Đơn giản là tại wii maker dùng cái nào thì họ sửa cái đó. Ví dụ, wii maker dùng ios 60 để boot system menu cho wii 4.1 thì hacker sẽ sửa ios 60. qua version 4.2 wii maker dùng ios 70, hacker lại follow … Riêng 4.3 thì wii đã trị ngược lại bằng cách khóa cái port sd khiến cho hack không thể boot máy vào sd --> vô hiệu hóa khả năng hack từ sd trong pre-boot stage. Hacker lại go around bằng cách dùng một số game gốc lừa để cho nó "execute" một hackfile nào đó từ trong sd và open door after that! Common trick là hackfile (bootable program) nằm dưới dạng "saved game data" rồi lừa để nó run. Chỉ có vậy thôi!

5- hack gồm những gì
Không cần biết là wii version nào, bước đầu tiên của hacking là modify mấy cái core ios để wii becomes open machine!
Bước kế tiếp là chế ra nhiều món để phục vụ cho mình, cài thêm ios mới hay làm bất cứ thứ gì hacker nghĩ ra

6- common hack programs
Hackmii, cái tên nầy thường nghe nhắc tới nhiều. Nó bao gồm bootmii và homebrew trong đó. Nói một cách đơn giản là bootmii sẽ unlock cái wii system để chúng ta có thể modify mấy cái core ios. Homebrew là một application nhưng nó kèm theo bởi vì nó acting giống như windows dùng làm bàn đạp để chúng ta install nhiều program khác. Nếu ai thành công cài đặt bootmii rồi thì coi như đã hack được cái system, đa số bà con gặp khó khăn vì confuse không biết dùng cái gì và làm gì tiếp theo. Tất cả chúng ta làm là modify cái core ios và install một số new ios (tự chế bởi hacker) để work with the "open" wii!

From: Ryson (CANGO) 6 Jan 2011 03:56
To: ducsieu 2 of 75
(up) (up) (thanks) (thanks) (thanks) (thanks) (thanks)
From: Taydu3000 6 Jan 2011 04:41
To: ducsieu 3 of 75
(up) thank you anh
From: ducsieu 6 Jan 2011 04:44
To: ducsieu 4 of 75

Nói thì đã nhiều nhưng tôi biết có nhiều khi chúng ta cứ hối hả muốn làm xong chuyện trước đi rồi tính sau nhưng nếu không hiểu nó rõ ràng nhiều khi đi lẹ thành về đích chậm. Again, tóm tắc cả một bài viết dài chỉ có một câu: hack trước tiên là modify mấy cái "core" ios trong máy (từ IOS 15 tới 70) sau đó cài thêm một số "home made IOS" để phục vụ cho nhiều applications khác (homebrew, usb loader, media player …etc.) Ai rành về windows thì biết IOS thực ra là device drivers mà thôi!

Phần 1: hack it first!
Step 1: prepare sd card that can run the hack programs
All: Copy cái hackmii vào sd card (không nên để gì ngòai mấy cái nầy!)

Step 2: tìm cách run cái hackmii set
wii up to 4.2, do this:
Put SD card into the machine
vào wii > saved data > data management > sd card sau đó nó tự động boot up và install hackmii. Cần install bootmii và homebrew!

wii 4.3, vì cổng sd bị block cho nên cần phải dùng một cái game gốc setup trước. Tùy theo lọai game gốc bạn có mà làm, tôi có super smash brawl gì đó, internet họ hay gọi tắc là SSBB game. For SSBB game làm như sau:
1- don't put the prepared sd card in yet!
2- vào máy delete cái saved data (trong máy, not sd) của cái game SSBB
3- bỏ dĩa vào run game again, this time create a new saved file. Then go to vault > stage builder then delete every stage! Exit game
4- put the SD in now and run game again, this time to go to vault > stage builder. It will do the magic by loading your hackmii program!
5- do like 4.2 or below by installing hackmii set (bootmii and homebrew).

Tóm lại, tới đây là chúng ta coi như đã mỡ được cửa nhà (gain read/write access to all ios inside the wii). Còn chuyện modify core ios nào và có cần thiết hay không (tùy vào version) tôi sẽ viết tiếp.

From: ĐĐ (DOMDOM) 6 Jan 2011 04:50
To: ducsieu 5 of 75
(up) rất có lòng (up)
From: Sean B (SEANBAO) 6 Jan 2011 05:24
To: ducsieu 6 of 75

Hay quá ĐS,cho S hỏi tí!
Đã mod được wii 4.3, rồi theo tutor dơwngrade 4.1,
1- wii media player không play được dvd video (ẹg Thúy Nga)?
2- Khi load WiiMC thì nó hỏi update? Tui không update.(?)
3- Khi load USB Config thử thì nó không đọc được iso wii party iso(trim)850MB tui nghét thử trong usb stick( xin hỏi có phải delete tất cả và chỉ bõ iso của game d/l only?)
4- Khi load homebrew browser thì nó update, sau đó install images, rùi extract sau đó fail rùi dump...wii freeze.
5- Cái wii party (trim) này tui bủn slow 1x, dvd-r, vậy mà bỏ vào nó không play, neogama load nhưng nói disc error?
Như vậy có phải tui làm sai gì đó phải không? Tks nhìu

From: Videonic 6 Jan 2011 05:56
To: Sean B (SEANBAO) 7 of 75
quote:
Đã mod được wii 4.3, rồi theo tutor dơwngrade 4.1


tại sao fa?i làm step này, đã mod được 4.3 thì giữ vậy mà xài sao lại downgrade xuống 4.1
From: Sean B (SEANBAO) 6 Jan 2011 06:02
To: Videonic 8 of 75
code:
Part 2- Downgrade to System Menu 4.1 (downgrade is optional)
Why downgrade to 4.1? Downgrading is optional, it enables bannberbomb v1 & v2, and region free games for modchips. It is optional.

Tui theo tutor ở đây? Chắc là problem ở đó! Giờ phải mod lại từ đâu hả anh?
EDITED: 6 Jan 2011 06:04 by SEANBAO
From: Videonic 6 Jan 2011 07:21
To: Sean B (SEANBAO) 9 of 75
quote:
Part 2- Downgrade to System Menu 4.1 (downgrade is optional)
Why downgrade to 4.1? Downgrading is optional, it enables bannberbomb v1 & v2, and region free games for modchips. It is optional.

Tui theo tutor ở đây? Chắc là problem ở đó! Giờ phải mod lại từ đâu hả anh?


step này là option mà bro. Nếu máy bro có gắn chip (có loại chip cũ hông chạy được với FW 4.3) thì mới fa?i là step này, còn máy Wii hông có gắn chip mà chỉ softmod thì hông cần fa?i dơwngrade xuống 4.1
From: Xebagac 6 Jan 2011 07:25
To: ducsieu 10 of 75

bookmarked cái thớt này rồi. Thank you DS.

x3g

From: Sakutara (CIA2310) 6 Jan 2011 07:26
To: ducsieu 11 of 75
(up) (thanks) (up)
From: Sean B (SEANBAO) 6 Jan 2011 07:33
To: Videonic 12 of 75
Đúng là già rùi, sớn xa sớn xác không đọc kỹ! Tks anh.
From: Thayngao 6 Jan 2011 07:46
To: ducsieu 13 of 75

Thanks.

Mí cái Wii này chỉ vài tháng là thay đổi lung tung. Nếu không hiểu rõ thì rất khó mà theo và update. Anh giải thích cặn kẽ lắm... Thanks.

From: Bill (MG) 6 Jan 2011 07:49
To: ducsieu 14 of 75
(up) (up) (up)
From: Ale 6 Jan 2011 07:49
To: ducsieu 15 of 75

Tui cũng mới có cái Red Wii 4.3U mùa lễ Chrismas
Tui dùng Diana Jones làm theo cái guide này http://www.wiihacks.com/recommended-faqs-guides-tutorials-only/66601-4-3-softmod-guide.html

Tới
Part 3- Make A NAND Backup (NOT Optional, do this,)

Thử hoài mà không được.

Tui Load HBC, press -HOME-, launch Bootmii là nó show up mấy cái icons nhưng đứng remote luôn. Không control được cái gì hết. Cái này bị gì & sửa làm sao? Tui đã thử làm lại từ đầu mấy lần nhưng vẫn vậy.

Tui đi tiếp mấy step sau và complete luôn

Nó cũng works nhưng không biết có sao không.

From: Duchuypham 6 Jan 2011 07:49
To: ALL16 of 75

Theo kinh nghiệm cũa mình đã mod hơn 30 cái Wiis , cách đơn giãn nhất là kiếm 1 original game Smash Bro , xong update cái Wii lên 4.3U rồi softmod.

Lý do là khi mình update rồi thì system mình sẽ current cho tất cả game mới ra.

From: Duchuypham 6 Jan 2011 07:55
To: Ale 17 of 75
khi nó hiện lên mấy icons , mình phải dùn gamecube controler để select. Nếu không có Gamecube controler thì hít power button (nút power và reset trên máy Wii) để swich to next icon cho tới cái icon save thì hit reset để select.
EDITED: 6 Jan 2011 08:04 by DUCHUYPHAM
From: Ale 6 Jan 2011 08:02
To: Duchuypham 18 of 75

Power button là theo cái định nghĩa này phải không?

Press Power, Power, Power, Reset, Reset (or use gc-controller)
Power = Right, Eject = Left, Reset = Select
Once the backup is complete, exit bootmii to HBC
Backup your Bootmii files to your PC

tức là cái button chữ thập bên phải , đúng không? Tui có làm nhưng không thấy nó thay đổi gì hết. Nó cứ đứng im như không có gì hết. Cuối cùng thì tui lại phải rút dây điện ra reset nó chứ cũng hỏng biết làm sao hơn.

From: Duchuypham 6 Jan 2011 08:05
To: Ale 19 of 75

Power = Right, Eject = Left, Reset = Select

Là mấy cái buttons trên máy Wii chứ không phải trên remote.

From: Duchuypham 6 Jan 2011 08:07
To: ALL20 of 75
Power và Reject là switch phải hay trái , khi tới icon mình muốn rồi thì nhất nút Select để execute.