Giải ảo về lịch sử và văn hóa Bách Việt trong mối quan hệ với Há

From: Kaparo 4 Oct 2016 02:35
To: ALL1 of 4
Kỷ Nguyên Mới mới đăng tải một bài viết khá công phu, xin mời ACE tham khảo và bình luận

Đọc cả bài ở đây: https://kynguyenmoi.org/2016/10/04/giai-ao-ve-lich-su-va-van-hoa-bach-viet-trong-moi-quan-he-voi-han-toc/

Việc vén bức màn lịch sử Bách Việt, tìm lại cội nguồn của văn hóa dân tộc trong mối bang giao với các tộc khác là một điều vô cùng khó khăn. Chưa bao giờ chúng ta xác định được nguồn gốc chính xác của dân tộc mình trong đại gia đình dân tộc Việt đó, và vị trí của chúng ta trong nền văn minh Việt và Hán là như thế nào? Cả một vùng mênh mang nơi cội nguồn lịch sử dân tộc cứ âm âm u u, hư hư ảo ảo với những truyền thuyết và huyền thoại xen lẫn với cổ sử. Đã có rất nhiều thuyết của nhiều học giả hay nhà nghiên cứu khác nhau nói về điều này, nhiều đến mức kinh hoàng. Trong những núi thông tin trùng điệp đó, chắt lọc ra được thông tin mình cần và tin tưởng là việc mà ai cũng thấy ngại ngần. Vả lại, việc tìm hiểu về văn hóa và lịch sử của các dân tộc Châu Á nói chung và tộc Bách Việt nói riêng còn gặp trở ngại từ chính nền văn hóa đó. Chúng ta đều biết, sau mỗi cuộc di dân, đồng hóa hay thay triều đổi chính, các nhà cầm quyền hay có thói quen xóa sạch chứng tích của các thời đại cũ. Việc đốt sách, hay xóa bỏ chữ viết, đập phá thái miếu, lăng tẩm, những chứng tích văn hóa…là điều rất phổ biến đối với các triều đại trước. Đơn cử như Tần Thủy Hoàng đốt sách chôn học trò, Sở Bá Vương đốt cung A Phòng hay nhà Thanh đàn áp trí thức trong vụ Minh Sử…khiến cho các thế hệ sau muốn tìm lại manh mối thật muôn vàn khó khăn.

Vì vậy ta chỉ nên coi đây là những tham khảo hay vạch đường đi nước bước cho việc nghiên cứu của nhiều thế hệ. Dám khẳng định rằng những lập luận của mình là chân lý bất biến là một việc làm liều mạng coi trời bằng vung. Người viết dù to gan đến đâu cũng không dám có ý ấy. Dĩ nhiên, như thế là bài viết sẽ có thể chỉnh lý bổ sung nếu phát hiện những điều mới hợp lý hơn.

Và tất nhiên là một bài viết rất dài hơi vì là sự việc của cả mấy nghìn năm gộp lại, người viết đã cố tóm tắt lắm rồi. Nói tắt quá thì nhiều khi không làm rõ được ý.

Sau khi đã làm rõ với nhau như vậy, ta mới có thể bước vào việc tìm hiểu. Trong bài viết này, người viết sẽ trình bày những lượm lặt ghi chép của mình và phần tự tổng hợp thành kiến thức hay quan điểm riêng. Trong tâm trí người viết, có những lớp trầm tích đã lắng đọng từ lâu, có những lớp mới bồi lên lớp cũ. Thành ra, có nhiều điều lâu quá rồi không biết là đã đọc được của ai. Những điều mới học của tác giả nào người viết sẽ đề cập đến tên tác giả ấy cuối bài viết, mục tài liệu tham khảo.
From: DongDa12 Oct 2016 15:08
To: Kaparo 2 of 4
(thanks)
From: tieutuong (HTHINH)12 Oct 2016 21:59
To: Kaparo 3 of 4
(up) (up) (up) (thanks) "Chú Giảo" (thanks) B-)
From: Anhtrung13 Oct 2016 07:36
To: Kaparo 4 of 4
Mình thì lại không ủng hộ kiến giải này, thậm chí còn thấy nó nguy hiểm nữa là đằng khác.
Theo AT thấy thì nên cổ suý "quốc gia", là vùng đất đai lãnh thổ từng thuộc về mình hay đang có và phải ráng giữ, thay vì "dân tộc", nhất là kiểu tộc Việt hơn Hán như bài viết. Có gì nguy hiểm? Nguy hiểm ở chỗ theo bài viết thì hóa ra Việt và Hán chẳng qua là 2 tộc người chính cùng sinh sống trong một Trung Hoa đại đế quốc rộng lớn mà làm thế nào bây giờ Hán tộc lại bành trướng, chiếm hết phần lớn đất đai, dân số và đòi chiếm luôn sở hữu trí tuệ đúng ra phải thuộc về tộc Việt. Đứng ở vị thế nước Tàu giờ, nếu bọn nó nói "ừ thì đúng là văn hóa đó của tộc Việt trong đại gia đình Trung Hoa, sorry cố ý cầm nhầm cho tộc Hán, giờ trả lại cho tộc Việt các anh đó nhưng tựu trung tất cả chúng ta cùng thuộc về một mẹ Trung Hoa vĩ đại như bài viết cố chứng minh" + "VN phải trở về cội nguồn Trung Hoa vĩ đại" thì VN chúng ta làm thế nào?
Theo AT thấy bài viết còn rất nhiều sơ hở khác, nhất là việc tộc Việt ngon thế mà lại không có chữ viết riêng cho tiếng nói của mình, cộng với thực tế khách quan là khi 2 nền văn minh xung đột thì cái phát triển hơn sẽ nuốt gọn cái kia, từ Tây sang Đông, từ Cựu lục địa qua Tân lục địa, từ hành tinh này tới hành tinh khác như nỗi lo sợ chạm trán nền văn minh ngoài trái đất mà Stephen King nêu ra gần đây!!!
Nếu bài viết chứng minh thành công thì thắng lợi lớn nhất là gì? Là cả nước Trung Hoa bây giờ phải do tộc Việt nắm à? Ừ thì cho Việt nắm đó nhưng tất cả là Trung Hoa tất, Việt Hán cùng thuộc Trung Hoa vĩ đại có được không?
Có lẽ đại đa số người Việt không muốn điều đó và chẳng có tham vọng thống trị, bá chủ gì cả. Người Việt thật sự chỉ mong không có dây mơ rễ má gì, thậm chí là kẻ thù truyền kiếp, là dân tộc nhỏ nhoi nhưng lại có sức chận đứng mọi tham vọng bành trướng của TH vĩ đại, từ ngàn xưa cho đến ngàn sau.