KẺ VÔ ƠN

From: Dama 7 Dec 2016 06:06
To: ALL1 of 2
ĐỌC “KẺ VÔ ƠN” CỦA NHÀ VĂN VŨ THƯ HIÊN

Trần Thảo
7-12-2016

Tôi đọc khá nhiều những tác phẩm của nhà văn Vũ Thư Hiên. Nhưng truyện ngắn Kẻ Vô Ơn, ông viết khá lâu rồi, thì đây là lần đầu tiên tôi hân hạnh biết đến.

Tôi không biết gọi “Kẻ Vô Ơn” là một truyện ngắn thì có chính xác không? Bởi vì trong hiểu biết giới hạn của tôi, khi đã nói TRUYỆN thì phần lớn có những chi tiết được nhà văn hư cấu. Nhưng với “Kẻ Vô Ơn”, người đọc cảm thấy nhà văn kể lại một liên hệ rất thực trong đời, và chính ông là một nhân vật trong đó. Vì thế, “Kẻ Vô Ơn”, với tôi, là một đoạn hồi ký thì chính xác hơn.

Điều gì đã khiến tôi chú ý tới Kẻ Vô Ơn như thế? Tôi là một độc giả bình thường, không phải là nhà bình luận văn chương gì ráo, nên bạn đọc sẽ không tìm thấy một câu nhận định gì về văn tài của nhà văn Vũ Thư Hiên. Kẻ Vô Ơn khiến tôi chú ý tới một vấn đề mà lâu nay nhà nước CSVN không muốn nhắc tới, bởi vì nhắc tới nó, mổ xẻ nó, chả khác gì banh cái vết thương ô nhục mà đảng đã từng âm mưu gây ra cho nhân dân miền bắc Việt Nam vào khoảng năm 1956.

Nhân dân miền nam Việt Nam, trước đây xem cuốn phim CHÚNG TÔI MUỐN SỐNG của đạo diễn và cũng là người viết truyện phim Vĩnh Noãn, đã biết phần nào thực trạng của CẢI CÁCH RUỘNG ĐẤT ở miền bắc VN, dù rằng cuốn phim đó cũng chỉ nói lên được một phần nhỏ của những trò dối trá, ác độc mà tập đoàn CSVN, theo lịnh quan thầy TQ, đã áp đặt lên đầu lên cổ của người dân miền bắc.

Nhân vật Hiếu trong Kẻ Vô Ơn đã hỏi “tôi”: Ông tin người ta nhận ra sai và sửa sai? Câu hỏi này đã khiến ông Vũ Thư Hiên ngạc nhiên vì trước đó ông chưa bao giờ đặt vấn đề này, vì ông cũng tin là tập đoàn cầm quyền CSVN đã thấy sai lầm khi tiến hành CCRĐ, và cố gắng sửa đổi. Nhân vật Hiếu đã tiếp lời: Người ta chỉ buộc lòng gọi nó là sai lầm khi mưu toan của họ bị đổ bể...

Đọc tiếp
https://anhbasam.wordpress.com/2016/12/07/10-967-doc-ke-vo-on-cua-nha-van-vu-thu-hien/#more-178774
From: Longbong 8 Dec 2016 07:12
To: Dama 2 of 2

bàn nghe có lý.
ít người nghỉ ra khía cạnh này của CSVN .